Life Review, Ôn lại Cuộc đời

Cuối mỗi ngày chúng ta được ôn lại trong những giấc mơ (đêm nào ai cũng mơ vài lần nhưng ta ko biết đến mà thôi). Cuối mỗi đời chúng ta đều được ôn lại cả đời, gọi là "life review" trong kinh nghiệm cận tử (NDE), hay "cuộc phán xét cuối cùng" trong tôn giáo cũng như trong truyền thuyết dân gian về "phán quan lật sổ sinh tử". Qua kinh nghiệm tâm hành thì mình cũng chứng thực điều này rồi, nhưng thấy nó còn xa vời đối với đại chúng quá nên đó giờ chỉ share riêng với người có duyên thôi. Hôm nay thấy bên Tây người ta đã đo đc hiện tượng này qua scan não luôn rồi, nên mình share public ở đây:

Không giống như nhiều người nghĩ và muốn rằng khi ôn lại mình toàn thấy những chuyện vui thích (như đoạn cuối clip video dưới cũng nói vậy), theo kinh nghiệm tâm hành của mình và nhiều người khác thì việc ôn lại đó được thực hiện một cách khách quan hơn nhiều, bởi một "đấng bề trên" (phán quan, Chúa trời, luật nhân quả):

  • Những gì trong đời mình đã quá ham thích, quá mê đắm vào thì khi được thấy lại tất cả những lần lặp đi lặp lại cùng một việc đó, ăn cùng một món đó, theo đuổi cùng một mục tiêu đó, mình bỗng thấy nó trở nên hết sức vô nghĩa và vô vị.
  • Những thứ ở đời mình ghét bỏ, muốn trốn tránh, ko chịu chấp nhận, luôn tìm cách quên lãng đi thì lại được nhắc lại một cách rõ ràng ko thể chối từ, ko thể né tránh. Vì tâm mình khó chịu đối với những thứ đó nên sẽ cảm thấy như bị "hành hình", như đang "đền tội". Hễ khi nào mình còn "chối tội" thì còn bị đày đọa... có thể tới hằng trăm ngàn năm dù cho thời gian bên ngoài trôi qua chỉ vài phút. Bất kỳ lúc nào, ngay khoảnh khắc mình chấp nhận là mình được giải thoát (hết cảnh này để review qua cảnh khác).
  • Những thứ rất nhỏ nhặt trong đời được hiện ra một cách rõ ràng cho mình thấy nó lại có ý nghĩa rất lớn như thế nào. Như một lời nói vô tâm trong tích tắc thôi đã làm tổn thương người khác thế nào, như một cử chỉ quan tâm nhỏ thôi đã mang hạnh phúc đến cho người và cho mình nhiều cỡ nào mà ta đã ko hề chú ý, v.v.
  • Ôn lại hết thảy những chuyện tốt xấu hay dở đó không phải chỉ để thưởng phạt hay để bị phán xét mà để ta rút ra bài học, y như việc ôn bài trước khi thi để chuẩn bị lên lớp vậy.

Tuy nhiên, dù có viết ngàn trang cũng ko thể tả được chính xác những gì diễn ra lúc đó, như con rùa ko thể tả cảnh trên bờ cho con cá dưới nước hiểu hết vậy. Đại khái như thời gian ở đó trôi "phi tuyến tính", không gian nhiều chiều hơn 3D, v.v. Vài dòng trên chỉ là những gợi ý rất đại khái thôi, mong mọi người đừng tốn công tưởng tượng nhé!

Ref: fb post 3/2022: https://www.facebook.com/lexuandinhct/posts/5731010193582887

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các tầng Ý nghĩa của các con Số

Flan, một cái bánh, ôi quá nhiều cái tên!

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Nước Đá

Làm sao để Buông xả, Dừng lại & Tập trung vào Hiện tại?

Emoji ☺️

Đây là con chim!

Một giấc mơ thú vị & những ý nghĩa sâu sắc

Cuộc hội ngộ với con ma Bóng Đè sau hai mươi mấy năm & hành trình đi tìm cái Tôi

Spirorus, the structure of spacetime ;)