WikiMapia và ý thức cộng đồng

Hôm qua, nhờ bác Tài "khoe nhà ở SG" mà mình biết đến WikiMapia. Với ý tưởng bản đồ mở, cái này cũng hay, nhưng (có lẽ) vì mới ra (24/5/2006) nên vẫn còn nhiều bug và thiếu nhiều chức năng, tài liệu hướng dẫn, v.v. Cái mình bực mình nhứt là không biết làm cách nào để sửa/xóa một ô thông tin (mặc dù nó có "delete report" & "move/resize report" nhưng chẳng thấy tác dụng gì). Xuống Cần Thơ, thấy quận Ninh Kiều cũng đã được chụp chi tiết rồi mà chẳng thấy cái ô thông tin nào hết, nên mình cũng đưa vào một số chỗ mình biết/nhận ra.

Rồi cũng từ cái "bản đồ mở" này mà mình chú ý đến vấn đề nhiều người đưa thông tin cá nhân (nhà riêng chẳng hạn), hay thậm chí cả rác ("Ở đây hả?", "Tui ở chỗ này", v.v.) vào bản đồ. Lúc đầu mình nghĩ cũng "thường thôi" vì đâu bắt mọi người có ý thức hết được, nhưng sau đó tò mò xem sang bản đồ của Úc thì mới thất vọng (cho người VN) khi mình tìm mờ cả mắt mới ra một ô thông tin dạng "rác" như thế. Trong khi đó ở SG, HN thì mình dòm một tí là thấy một cái "nhà của X", hay "nhà bác Y" rồi... kể ra chắc cũng phải 10~20% "rác" chứ không ít :(! Bực mình, chẳng lẽ ý thức của dân VN mình lại thua người ta đến thế? Vậy là chạy sang Mỹ, rồi Anh, rồi Pháp để xem... cũng chảng thấy gì khác hơn! Quay về châu Á, xem Nhật, cũng tìm mãi không ra rác... cuối cùng lần đến anh láng giềng TQ... ôi buồn thay, cả TQ cũng ít rác hơn mình (mặc dù có vẻ nhiều hơn Âu, Mỹ, Nhật)! Thế đấy, khó hiểu thật !???

Còn một cái hay nữa là về việc quy hoạch nhà. Hồi lúc xem hình chụp của Úc và Mỹ, mình ngạc nhiên không hiểu bọn họ quy hoạch kiểu gì mà tài tình thế, đường và nhà cứ thẳng tắp đan vuông góc nhau như tấm vải vậy! Hơn nữa hầu như hết 90% là đúng theo hướng Đông-tây Nam-bắc mới sợ chứ! Đến khi sang châu Âu, Nhật, thấy nhà cửa đường sá họ cũng vòng vo xiên xẹo như mình thì mới dám nghĩ rằng (có lẽ) Úc, Mỹ quy hoach được ngay ngắn như vậy là do họ toàn là dân mới, họ mang nền văn minh có sẵn từ châu Âu qua, chứ không phải bắt đầu từ đầu như các nước có nền văn hóa lâu đời.

Còn đây là WikiMapia được dán thẳng vào trang web này:

Nhận xét

ComputerBoy đã nói…
Ha, hôm nay tình cờ rà con chuột vô cái ô vuông của Hà Nội và TP.HCM mới thấy hết hồn... đâu tới 4-5 ngàn địa điểm!???

Thế là lại tò mò, đi so sánh với các thành phố lớn lân cận... hê... đi mãi, đi mãi hết cả Châu Á Thái Bình Dương vẫn thấy 2 cái TP ở VN là "vô địch" ! :D

Mãi cho đến khi sang bên Ấn Độ mới thấy bị thua Bombay! "Chà, cái Bombay này làm gì mà đến 6 ngàn địa điểm... chắc phải hết mấy ngàn là rác rồi!" mình suy nghĩ thế, và zoom vào xem thì quả là rác của nó còn muốn nhiều hơn ở VN :D

Hê hê, thế mà sao hôm trước lúc đi tìm "thành phố rác" mình lại chẳng chịu qua Ấn Độ, cứ đi tìm đâu đâu để cứ phải thắc mắc mãi rằng "chẳng lẽ ý thức người VN mình kém nhứt sao?"

Thế đấy! Nhưng nếu (bọn)mình bỏ qua cái vấn đề "ý thức" đó đi mà cứ (cố tình) lấy số địa điểm được đưa vào bản đồ làm thước đo cho "trình độ phát triển, phổ cập tin học" thì VN ta ắt phải là TRÙM Thế Giới rồi còn gì ;-)

Còn sau đây là thống kê những thành phố có trên 1 ngàn địa điểm đã được đưa vào bản đồ, tính đến ngày hôm nay, ngày 3 tháng 7 năm 2006(làm tròn đến hàng trăm):
1. Bombay: 6'200
2. Hà Nội: 5'500
3. Moscow: 5'200
4. Madras: 5'000
5. TP.HCM: 4'000
6. Calcutta: 3'700
7. Bangalore: 3'000
8. Washington: 2'500
9. Bucharest: 2'100
10. Đài Bắc, Ponnani, Thiruvananthapuram: 2'000
11. Kuala Lumpur, Amadabad: 1'800
12. Portland: 1'500
13. Mangaluru 1'400
14. Seul, Tokyo, Hyderabad: 1'300
15. Delhi, London, Los Angeles, New York, Boston: 1'200
16. San Jose, Chicago: 1'100
17. Filadelphia: 1000

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các tầng Ý nghĩa của các con Số

Flan, một cái bánh, ôi quá nhiều cái tên!

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Nước Đá

Làm sao để Buông xả, Dừng lại & Tập trung vào Hiện tại?

Emoji ☺️

Đây là con chim!

Một giấc mơ thú vị & những ý nghĩa sâu sắc

Cuộc hội ngộ với con ma Bóng Đè sau hai mươi mấy năm & hành trình đi tìm cái Tôi

Spirorus, the structure of spacetime ;)