Thuốc sát-trùng/kháng-khuẩn

Tự dưng gặp nhiều vụ bị thương cùng một lúc, mình bỗng thắc mắc trong cách dùng thuốc, nên đã bỏ một buổi ra tìm hiểu! Có người bảo dùng cồn/iốt để sát trùng vết thương nhưng mình không đồng ý; còn ở nhà mình thì vẫn dùng xanh méthylène thay cho thuốc đỏ từ đó giờ...
  • Cồn y tế 90° và dung dịch iốt(cồn-iốt loãng) chỉ dùng để sát trùng ngoài da, không dùng cho vết thương hở. (Nếu cần dùng cho vết thương thì nên dùng các dạng iốt hữu cơ như betadine, povidone, sẽ không gây kích ứng da và ít cản trở quá trình lành vết thương.) Iốt thì sát trùng tốt hơn, có tác dụng lâu dài diệt vi trùng và nấm.

  • Ôxy già có tác dụng tẩy bẩn và sát trùng do tính ôxy hoá mạnh, nên được dùng để rửa vết thương ở giai đoạn đầu (hở miệng). Tính sát trùng của nước ôxy già chỉ có giá trị tức thời, do ôxy nguyên tử bị phóng thích và cạn kiệt rất nhanh. Chú ý không dùng ôxy già để sát trùng vết thương ở giai đoạn sau, khi da đang lên tổ chức hạt.

  • Xanh Méthylène, dùng thay cho thuốc đỏ, có tác dụng sát khuẩn, chống lở loét và làm khô vết thương, nên được dùng để bôi vào vết thương sau khi tẩy rửa để tránh nhiễm trùng. Xanh Méthylène còn có tác dụng tốt cho các loại bệnh viêm nhiễm ngoài da. Chú ý là ngày xưa, thuốc đỏ được dùng phổ biến do tác dụng diệt khuẩn mạnh, nhưng do có chứa thuỷ ngân nên ngày nay bác sỹ khuyên không nên dùng nữa (VD, hoàn toàn không được dùng ở Mỹ), và tuyệt đối không được dùng ở diện rộng hoặc cho vết thương sâu do sẽ gây nhiễm độc thuỷ ngân.

  • Các loại thuốc mỡ kháng sinh như Tétracycline, dầu mù u nên bôi vào vết thương trước khi băng bó, vừa có tác dụng kháng viêm, kháng nấm, vừa làm cho đỡ đau khi thay băng.


Tham khảo:
- Một số thuốc hoá chất tiệt trùng khử trùng dùng trong y tế
- Sử dụng thuốc kháng khuẩn bôi ngoài da
- Thận trọng khi cấp cứu tại nhà
- Chọn lựa thuốc sát trùng ngoài da
- Công dụng một số thuốc sát trùng

Nhận xét

Unknown đã nói…
huhu em vừa bị mài ngón chân cái xuống đường.
lúc đầu định rửa bằng cồn may sao nhà hết cồn
ra tiệm thuốc mua xanh methylen, thuốc đỏ , oxy già
đọc xong bài viết hết muốn rắc thuốc con nhộng đỏ lên nữa vì sợ thuỷ ngân hu hu

Bài đăng phổ biến từ blog này

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

"Logistic" là gì?!

Cây Kiến Thức & nguồn gốc của Khổ đau

3 chặng đúng-sai

Trăng quầng thì cạn, trăng tán thì mưa

Con ngươi, đồng tử, pupil

Chỉ một chữ "Thương"

Con Ukhoatpklà 😃

Cái sướng của vô minh (The bliss of ignorance)