Router/Rooter, Route/Rout/Root

Tự đó giờ, mình vẫn gọi cái thiết bị nối giữa mạng nội bộ (LAN) với mạng internet, tức router, là "cái rutơ"/ru:tə/. Cũng chưa tra từ điển bao giờ, nhưng chỉ nghĩ đơn giản rằng router xuất phát từ chữ route, dùng kỹ thuật routing để dẫn đường (to route) cho các gói dữ liệu truyền từ mạng này sang mạng khác, mà chữ route thì mình đã "biết chắc" rằng đọc là "rút"/ru:t/! Và cũng chẳng bao giờ thắc mắc cách đọc của nó vì người Nhật cũng đọc là ルーター/ru:ta:/...

Đến khi... gặp một bạn tốt nghiệp ĐH ở Hà Nội, nghe gọi "cái raotơ" mà mình không hiểu là cái gì! Khi biết là đang nói về router thì mình đã "sửa lưng" ngay: "Router là từ chữ route. Route đọc là rút thì router phải đọc là rutơ chứ!"... Thế nhưng khi về ĐH KHTN - TP.HCM thì lại thấy mọi người đều gọi là "cái raotơ"!? Mình bắt đầu bực mình vì "dân mình nói tiếng Anh tệ quá!" Router/raʊtə/ là cái máy cắt gỗ tạo hình (khá hiếm), xuất phát từ động từ rout/raʊt/, chứ làm gì có liên quan đến cái thiết bị định tuyến mạng đang được dùng rộng rãi trên toàn thế giới bây giờ đâu!!! Ấy vậy mà hôm nay, mình lại nghe một thầy đã đi du học rất lâu mới về nhưng cũng gọi "raotơ"!??? Thế là không thể không lên mạng hỏi mấy bác Google, Wiki, Webster,... Không ngờ là sự việc lại phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ của mình:

"Raotơ" là tiếng Anh Mỹ!!!

Trước hết, quay về chính cái từ gốc là route thì ở bên Mỹ người ta cũng đã có 2 cách đọc là /ru:t/ và /raʊt/ rồi (Mặc dù bên Anh chỉ đọc /ru:t/.) Thế nên việc người Mỹ đọc router thành /raʊtə/ cũng không có gì là quá kỳ dị như mình vẫn nghĩ. Lại thêm bên Mỹ có tiếng lóng "rooter"/ru:tə/ là người ủng hộ, cổ vũ, động viên cho các đội thể thao nữa, nên chữ router được nhất quán đọc là /raʊtə/. Hơn nữa, theo người Mỹ, /ru:tə/ còn làm họ liên tưởng đến những con lợn rừng trâu rừng bẩn thỉu chuyên chúi mũi xuống đất để tìm đồ ăn, vốn xuất phát từ động từ root2 "nghĩa là đào bới đất bằng mũi/vòi"!

Ê hê, thế nên... "Chớ nên chê trách vội vàng, hãy tìm hiểu kỹ càng trước đã!" ;)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các tầng Ý nghĩa của các con Số

Flan, một cái bánh, ôi quá nhiều cái tên!

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Nước Đá

Làm sao để Buông xả, Dừng lại & Tập trung vào Hiện tại?

Emoji ☺️

Đây là con chim!

Một giấc mơ thú vị & những ý nghĩa sâu sắc

Spirorus, the structure of spacetime ;)

Cuộc hội ngộ với con ma Bóng Đè sau hai mươi mấy năm & hành trình đi tìm cái Tôi