"Cứu dữ liệu", nghề phù phép hái ra tiền!!

Đó là kết luận mình rút ra sau một cuộc chiến đấu để cứu cái ổ đĩa cứng ngoài (HDD box, 100V) của mình: * Ngày 26/8/2009(Thứ 4): Phòng bộ môn ồn ào, mình lại đang nghiên cứu 1 vấn đề lý thuyết ➤ Đầu óc hỗn loạn, không thể suy nghĩ tiếp được ➤ Quyết định chuyển sang công việc "tay chân" (cài đặt lại máy tính) ➤ "Không nghĩ nữa, hành động thôi!" ➤ Cắm liền dây nguồn của ổ "Data Bank" vào để bắt đầu ➤ Tèn tén ten... "Ủa, sao hỏng thấy máy nhận thiết bị USB?"... quay qua quay lại (chưa kịp nhận ra vấn đề)... "Bụp", thơm quá, có cả khói nữa kìa! Món nướng gì ngon vậy ta?... Thì ra là cái ổ đĩa của mình!!! :(( cắm lộn điện 220V! ➤ Chết lặng người 5 phút! Đầu óc không còn nghĩ gì được nữa... Nhưng thôi, "chuyện đâu còn có đó", không nghĩ nữa (từ nảy giờ cũng có nghĩ gì được đâu), đứng dậy, đi bơi thôi! (Đã tính chiều nay đi bơi rồi mà!) * Ngày 27(Thứ 5): ... Vì hoàn cảnh lịch sử, cái "Data Bank" đó chứa toàn bộ dữ liệu 7 năm qua của mình và không còn bộ backup nào khác! Làm sao đây? ➤ Bác Google trả lời "Cứu dữ liệu, mại dzô mại dzô!!!" Các "trung tâm cấp cứu dữ liệu" sẵn sàng dang tay "cứu vớt" các bạn:
  • SỬA Ổ CỨNG MỌI TÌNH TRẠNG bằng kỹ thuật SIÊU ĐIỆN TỪ www.capcuudulieu.com: "Phục hồi dữ liệu bằng máy Siêu Điện Từ"! Chà, đĩa cứng thì cũng là đĩa từ, mà điện với từ là cùng bản chất, nên "điện từ" cũng phải. 7, 8 năm nghiên cứu Vật lý và Công nghệ Thông tin của mình cũng chỉ biết có đến đó! Đây lại còn "siêu điện từ", chắc là công nghệ phù phép gì hại điện lắm đây!!! :-? "..., thay surface của HDD, rút chân không HDD, làm cho ổ cứng chạy nhanh và êm hơn.." Cha, dạo này VN mình có cả phòng thí nghiệm phần cứng hiện đại ghê gớm quá mà mình không biết! Ngày xưa mình đi học phần mềm thiệt là sai lầm quá. Đáng lẽ phải vô mấy "trung tâm nghiên cứu Siêu Điện Từ" để học phần cứng thì có khi còn oách hơn cả nhân viên của Intell đấy chứ! :D Dòm cái hình "bác sỹ ổ cứng" mặc áo trắng soi kính hiển vi thấy ngầu ghê! Nhưng mà "World wire 24h" là cái gì vậy? "Thế giới dây đồng 24 giờ" à? Ổ cứng chứ có phải mô-tơ điện đâu mà có dây đồng? Không phải rồi, chắc là chỗ này giàu lắm, chuyên đi "Cứu khổ cứu nạn Thế giới suốt 24 giờ" đây! :-? Dù sao thì đó cũng chỉ là nhận xét chủ quan của mình, không thể quan trọng bằng kinh nghiệm xương máu của những tiền nhân đi trước, lãnh đủ, và xếp cái trung tâm này vào đứng đầu danh sách đen! Thì ra với những công nghệ siêu hại điện và máy móc nhập từ bên Huê Kỳ, bổn trung tâm cũng chỉ xử lý được những lỗi thông thường, với lỗi khó thì kê "giá trên trời" cho khách hàng tự rút, nếu khách vẫn "chì" thì "ngâm giấm", chọc ngoáy hết cỡ để đảm bảo "vô phương cứu chữa" rồi giở câu quen thuộc "Dữ liệu quý Thượng đế bị lỗi nhiều quá ko sửa đc", chỉ xin quý Thượng đế 50k tiền "kiểm tra(chọc ngoáy)"!
  • www.icare.com.vn: Cái "bệnh viện máy tính" này thì nổi tiếng chuyên "luộc đồ"! Hỏng chơi!
  • www.911.com.vn: Hệ thống này được quảng cáo chung với iCare, chỉ khác là iCare xuất phát từ Sài Gòn còn 911 xuất phát từ Hà Nội. Chắc cũng như nhau cả, bỏ qua!
  • www.cuudulieu.com (Đất Việt): Cái chỗ này đứng đằng sau mấy bài báo VNExpress [1, 2] tiết lộ những sự thật về phục hồi dữ liệu. Cũng là một hình thức quảng cáo! Tuy nhiên chưa thấy bài phản ảnh nào nói xấu về chỗ này, nên chắc mình phải chọn nó thôi!
* Ngày 28(Thứ 6): Quyết định ra Đất Việt hỏi thăm. Trên đường có đi qua 911 ➤ Ghé vào hỏi thử ➤ "Cháy thì làm sao sửa được!", "Phải đem ổ đĩa lại đây kiểm tra thì mới biết được..." ➤ Ghét quá, chẳng nhiệt tình gì hết! Mà quầy nhận bệnh ở ngoài, phòng kỹ thuật ở trong, trao của quý cho nó rồi chẳng biết nó mổ xẻ thế nào sao? Bỏ qua! ➤ Đến thẳng Đất Việt hỏi ➤ Ấn tượng đầu tiên là 1 căn nhà nho nhỏ, không có người canh ở tầng trệt ➤ mình đi thẳng lên lầu 1 thấy mọi người đang ngồi cùng máy móc, có vẻ rất "gia đình" ➤ "chắc là thân thiện đây!" ➤ Nhưng hỏi ra thì... chỉ có 2 lựa chọn: "Nếu cứu dữ liệu thì ổ 1TB = 4.5M; Nếu sửa thì không cứu dữ liệu!" Và còn dặn thêm: "Cứ mang ổ đĩa đến đây xem thế nào..." ➤ Híc, làm khó mình quá, phải suy nghĩ lại cái đã... ➤ Trong lúc ngồi đợi trám răng ở BV RHM, mình nghĩ: Ổ cứng ngoài thì có 5 tầng có thể hư Vật lý từ ngoài vào trong: bộ nguồn của box (hộp ổ cứng ngoài) > board mạch của box > board mạch của HDD (ổ cứng trong) > bộ cơ của HDD > mặt đĩa cứng. Mình nghĩ nó chỉ cháy bộ nguồn thôi, dữ lắm thì tới board HDD là cùng! Thế nên bỏ 4 triệu rưỡi cho bọn nó là hết sức phi lý! ➤ Quyết định không chơi trò "cứu dữ liệu" ➤ Nhưng "việc gì cũng có thể xảy ra, chẳng may..." ➤ Mình đã phải chuẩn bị sẵn sàng "chia tay 7 năm dữ liệu": duyệt lại xem trong đó có những dữ liệu gì, có thể tái tạo lại như thế nào, có ảnh hưởng gì đến công việc tương lai, v.v. * Ngày 29(Thứ 7): Ẵm cái ổ cứng bất hạnh của mình ra Đất Việt ➤ Vẫn giọng điệu cũ: - Nếu cứu dữ liệu thì 4.5M; Nếu sửa thì chắc chắn mất dữ liệu! - Tại sao? Ổ của tui mới cắm lộn điện 1 cái là rút ra liền, sao mất dữ liệu được?! ➤ Chẳng cần dòm ngó gì đến cái ổ cứng của mình, anh ta thản nhiên trả lời... - Cắm vô điện 220V, nó bị sốc điện, làm mất phim-we, phải ghi lại phim-we, nó sẽ làm mất hết dữ liệu. - Vậy cứu dữ liệu thì sao? - Cũng phải ghi lại phim-we nhưng bằng cách khác... không làm mất dữ liệu... ➤ "Phim-we" chắc là firmware, theo kiến thức của mình! Mà chạy ổ đĩa với một cái firmware hư thì mới có khả năng bị firmware điên nó phá dữ liệu, chứ ghi firmware thì làm sao mất dữ liệu được!?! Nó nằm trong một con ROM trên board HDD mà. Nhưng "việc gì cũng có thể xảy ra"... Chẳng may "phim-we" đó lại là filmware, một chương trình viết trên film (lớp màng mỏng), hoặc làm bằng film gì đó, mà film thì mỏng manh dễ hỏng lắm, nếu mình chưa biết đến thì sao... Mình lại có cái tật hay giấu dốt, hỏng chắc thì hỏng nói, sợ lòi cái đuôi dốt ra :D. Thôi, cứ rán thuyết phục xem sao... - Vậy sao anh kô kiểm tra thử, nếu nó chỉ hư nhẹ bên ngoài thì sao... - Cứu dữ liệu chuyên nghiệp, là người ta đi thẳng vô thao tác cứu dữ liệu luôn! Chẳng ai làm cái việc kiểm tra đó cả, tốn cả ngày! ➤ Trời! Suốt 4 năm ĐH, mình đốt biết bao nhiêu con chíp rồi, nếu kiểm tra mà tốn cả ngày thì chắc chết mất, sao còn sống đc tới hôm nay?! Với cái mùi "thơm lừng" của ổ cứng mình bây giờ là dễ nhất, chỉ cần kê mũi vô ngửi "khịt khịt" vài cái là biết ngay :). Khó hơn 1 tí là nếu nó không thơm, tức nó đang cháy từ từ, thì mình dùng đầu ngón tay mà "sờ trán" tụi nó là biết đc đứa nào ngay ;). Chỉ có vài trường hợp nó không cháy mà chỉ "chập chập" một tí, tức hư chức năng, thì mới phải mất công kiểm tra từng cái chưn con chíp. ➤ Mà thôi, ghét cái thái độ này rồi, không thèm chơi với "chuyên gia cứu dữ liệu" nữa! ➤ Về chơi với "thợ vườn" ở chỗ nhà quê (Q12) mình luôn! Thợ vườn có thể không rành lắm về mấy cái chỗ hiểm hóc của ổ đĩa, nhưng có mình ngồi giám sát thì đâu sợ bị "lỡ tay" đâu! - Vậy thôi, cám ơn anh... - Anh không tin thì cứ về nhà tháo ra kiểm thử... ➤ Hư! Mình không có đồ nghề thôi, chứ có thì mình đã không làm phiền đến mấy vị chuyên gia! Ấy vậy mà chuyên gia còn thòng thêm: - ... nhưng nếu ổ đĩa bị tháo ra rồi mới đem lại đây cứu dữ liệu thì giá khác đó! Không phải 4.5M đâu, 6.5M! ➤ 6.5M hay có 65M, tui cũng không cần! ➤ Bấm nút biến ➤ Trên đường về, thấy cái cửa hàng 911, cũng hơi băn khoăn... "ổ cứng thì đâu có gì để bị luộc đâu nhỉ?!" ➤ Dừng lại cho mấy chuyên gia thêm một cơ hội! ➤ Đưa ổ đĩa ra, em tiếp tân ghi 1 tờ "Lệnh" đưa mình rồi bảo "Anh đưa thẳng xuống phòng kỹ thuật cho KT viên xem xét!" ➤ "Chà, không ngờ mình được vào thẳng trong đây!" Cũng khá yên tâm! ➤ KT viên ở đây cũng bảo "cứu hay sửa" ➤ "Sửa, nhưng nếu không ảnh hưởng đến dữ liệu thì giữ lại giùm nhé!" ➤ "OK!" ➤ Hê, thế là ổn rồi... cứ thế mà tiến hành thôi... ➤ Anh KT viên nạy một hồi mới bung được cái box ra, bảo "Bọn Nhật làm box chắc chắn nhỉ! Đồ Tàu ở đây lỏng lẻo lắm!" Nhưng còn một cái khớp để tháo HDD ra khỏi box thì anh ta loay hoay mãi... ➤ Mình cũng bốc lên dòm thử... Ấn tay 1 cái thì HDD tuột ra :). ➤ KT viên cắm HDD vào máy tính thử ➤ Nhận đĩa, thấy còn nguyên dữ liệu! Chỉ trong vòng có 5 phút! ➤ Chà, vậy mà bọn Đất Việt dám khẳng định cứng khừ rằng "chắc chắn mất dữ liệu"!? Kiểu này, muốn "giữ chữ tín", chắc bọn nó phải full format (kô phải quick format) lại đĩa cứng của mình để đảm bảo rằng mình chắc chắn phải mất 4.6M cùng với 7 năm dữ liệu quá! :-? ➤ Yên tâm dữ liệu rồi, dòm lại box thì thấy con tụ trên bộ nguồn bị nổ chảy nước luôn! - ... Vậy mà cái cầu chì vẫn còn nguyên, không bị đen tí nào luôn?! - Ừ, cũng lạ thiệt! Thôi anh thay giùm em nhé, em về đây. - À, em ghi tên vô cái board box với cái HDD đi. Để đây, chiều anh sửa xong sẽ gọi điện cho em. ➤ Mình ghi tên vô mấy món đó rồi lên trường ➤ 5:30 chiều: - Em ra lấy ổ đĩa về đi, 6 giờ bọn anh nghỉ làm rồi. - Em ở trên trường, về đó phải mất cả tiếng lận! Để sáng mai anh nhe... - Chủ Nhật bọn anh nghỉ. - Vậy sáng T2 em ra. - Ừ. ➤ Sáng T2 ra ➤ Đợi hoài không thấy mở cửa ➤ Gọi điện - Ủa, sáng nay 911 mấy giờ mới làm việc vậy anh? - Hôm nay công ti đi chơi rồi! Sáng mai đi nhé! - ... ➤ Sáng T3 ra ➤ Nộp 300k (hơi đắt!), lấy hàng về ➤ Bây giờ thì đã biết cách bung box rồi, mạnh dạn tháo ra kiểm lại (chứ hồi đó nhát, không dám nạy ra!)... ➤ Tên mình ghi vẫn còn nguyên! Nhưng vừa bung box ra là cái HDD bên trong đã tuột ra luôn... Thì ra là cái khớp cố định HDD với box hồi đó mình tự tay tháo nên KT viên không biết cách lắp lại! May là mình tháo ra kiểm lại mới biết! ➤ Lắp ráp mọi thứ lại đàng hoàng ➤ Thế là xong 1 cuộc hành trình khá gian nan để cứu cái ổ cứng ngoài!!!

Nhận xét

ShtRk đã nói…
Bạn cho mình hỏi cách nạy ổ cứng ngoài, mà cụ thể là Western External Desktop với được ko?
Ổ cứng của mình cách đây 2 ngày vẫn chạy tốt. 2 hôm trước có rút usb cable từ ổ cứng ngoài ra khỏi laptop, nhưng vẫn ko ngắt dây nguồn của ổ cứng đó cho đến hôm nay. Kiểm tra 1 hồi thì ko nhận dù có cắm sang máy khác. Sau đó mình ngửi phần cắm dây nguồn vào ổ cứng thì thấy khét. Đọc xong bài của bạn thì mình mong là nó chỉ bị cháy nguồn thôi. Mong bạn giúp đỡ. Xin cám ơn
ComputerBoy đã nói…
Western External Desktop thì mình không biết, nhưng đa số các ổ cứng ngoài "xịn" thường làm vỏ lắp ráp theo mấu & khớp chứ không thấy ốc. Cái này không có công thức chung, phải thử nạy từng chỗ thôi, phải chịu xót một tí, có thể bị nạy sai chỗ, bể một tí. Chúc may mắn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Cây Kiến Thức & nguồn gốc của Khổ đau

"Logistic" là gì?!

3 chặng đúng-sai

Trăng quầng thì cạn, trăng tán thì mưa

Con ngươi, đồng tử, pupil

Chỉ một chữ "Thương"

Con Ukhoatpklà 😃

Cái sướng của vô minh (The bliss of ignorance)