Con đường Giải thoát dành cho ai?

"Anh gặp người ta đừng có nói chuyện giải thoát, họ chẳng biết giải thoát là gì đâu!"

Lâu lâu mình lại nhớ tới lời nhắc nhở này của em gái. Giải thoát hẳn không phải là con đường dành cho mọi người.

  1. Người không biết khổ thì không có gì để giải thoát, vì họ như "chuột sa hũ nếp", họ buộc phải ăn hết mớ "gạo nếp" dẻo thơm kia cái đã.
  2. Người biết khổ là có duyên với giải thoát, nhưng nếu chưa biết tại sao mình khổ thì còn rất khó chấp nhận con đường giải thoát. Với họ, con đường họ đã chọn là luôn đúng, là chắc chắn sẽ dẫn tới sung sướng, hạnh phúc, còn những điều khổ sở kia đều do người ta mang tới, hay cùng lắm (nếu không đổ lỗi được cho ai) thì do "ông Trời" đày đoạ họ. Và nếu thấy khổ quá, họ thường nghĩ "chết là giải thoát".
  3. Người biết khổ và biết nguyên nhân của khổ rồi (thường chỉ mới biết 1 phần đau khổ và những nguyên nhân nông cạn thôi) thì đã muốn bước trên con đường giải thoát, nhưng nếu chưa được nếm mùi giải thoát thì họ vẫn loay hoay trong tối tăm mà chẳng biết "đường nào mới là giải thoát đây".
  4. Chỉ có người đã thấy khổ, biết nguyên nhân của khổ, và đã được nếm mùi thoát khổ thì mới có thể bắt đầu bước đi trên con đường giải thoát... còn rất chi là dài...

Cái số 0 "không biết khổ" thực ra luôn đeo bám chúng ta, dù đã trải nghiệm tới số 3. Đó là vì 1) bản năng tự vệ của mình là luôn tránh né nỗi đau, nên mình rất khó nhận ra chân tướng của khổ đau, hay có thấy cũng khó chấp nhận được; và 2) những phước báu, những vốn liếng của mình thường che mắt mình khiến cho tâm mình chỉ hướng tới những cái "hay", cái "đẹp", cái "sướng" mà không thấy rõ những điều tiêu cực như đau khổ, xấu ác, dở tệ trong chính mình. Đó là lý do khiến cho ta chỉ khi "tới chân tường", khi "hết vốn", khi "không còn gì để mất" thì mới thực sự bước đi trên con đường giải thoát, hướng tới tự do chân thật.

TB. 4 giai đoạn trên là mình rút ra qua quá trình quan sát bản thân cùng những người thân xung quanh. Nhưng không ngờ là khi ghi xuống và xem lại thì thấy nó có gì đó giống với 4 chân lý vi diệu của đạo Phật (Tứ Diệu Đế): Khổ đế, Tập khổ đế, Diệt khổ đế, Đạo đế. Hơn nữa, mình cũng đã viết một bài hướng dẫn về cách đi trên con đường giải thoát này.

Nhận xét

ComputerBoy đã nói…
fb post @ 7/2018: https://www.facebook.com/lexuandinhct/posts/2262230110460930

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các tầng Ý nghĩa của các con Số

Flan, một cái bánh, ôi quá nhiều cái tên!

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Nước Đá

Làm sao để Buông xả, Dừng lại & Tập trung vào Hiện tại?

Emoji ☺️

Đây là con chim!

Một giấc mơ thú vị & những ý nghĩa sâu sắc

Cuộc hội ngộ với con ma Bóng Đè sau hai mươi mấy năm & hành trình đi tìm cái Tôi

Spirorus, the structure of spacetime ;)