Emoji ☺️

Cái mặt cười ra nước mắt 😂 này đã được từ điển Oxford chọn làm Từ Của Năm 2015, dù nó chỉ là một ký tự emoji. 🤣 Lại làm mình nhớ hồi nhỏ cứ bị chọc "vừa khóc vừa cười ăn 10 cục cứt!" 💩💩💩💩💩💩💩💩💩💩 Emoji 😂 này được chọn vì nó là biểu tượng thường được sử dụng nhất trên Thế giới, như thống kê của Hội đồng Unicode Emoji.

Thường thì nhiều ký tự (chữ cái) ghép lại thành một chữ, như C+H+Ư+~ = CHỮ, và nhiều chữ ghép lại thành một từ, như "ký"+"tự" = "ký tự". Nhưng với những ký tự emoji thì ngược lại, mỗi ký tự lại có sức diễn đạt hơn cả một từ, thường bằng cả cụm từ hay cả câu.

Tới nay Unicode 15.0 đã có tổng cộng 3,664 emoji.

Nhưng ai vọc máy tính ngày xưa thì biết... từ thời thượng cổ, bảng mã ASCII trên DOS đã có 6 ký tự đầu tiên như thế này:

1 2 3 4 5 6
☺ ☻ ♥ ♦ ♣ ♠
Nay chỉ cần thêm mã U+FE0F vô là thành emoji:
☺️ ☻️ ♥️ ♦️ ♣️ ♠️

Hay ngược lại, những biểu tượng Webdings như vầy ☔,☕,⚾ có thể được hiển thị dưới dạng "văn bản trắng đen" như vầy ☔︎,☕︎,⚾︎ bằng cách thêm mã U+FE0E.

Còn màu da thì sao? Liệu màu vàng mặc định có phân biệt chủng tộc, cho rằng "da vàng là bá chủ thế giới" chăng? Không sao, ai muốn da trắng, da đen, hay da nâu gì đó thì đã có 5 mã tông màu da Fitzpatrick:

🧒(U+1F9D2) + 1F3F[B-F]
  B  C   D  E  F
= 🧒🏻 🧒🏼 🧒🏽 🧒🏾 🧒🏿

Cũng như từ ghép, cũng có nhiều emoji ghép như:

😶+🌫️ = 😶‍🌫️
❤️+🩹 = ❤️‍🩹
❤️+🔥 = ❤️‍🔥
👨+❤️+👩 = 👨‍❤️‍👩
👨+👩+🧒 = 👩‍👩‍👦
👨+👩+👧 = 👨‍👩‍👧
🏳️+🌈 = 🏳️‍🌈
😮+💨 = 😮‍💨
😵+💫 = 😵‍💫
🏄+♀️ = 🏄‍♀️
v.v.

Còn về nguồn gốc từ "emoji" thì... ban đầu mình cứ nghĩ ⟪ emoji = emotion + ji (字) ⟫, với "ji" (Nhật) = "tự" (Hán) = "chữ" (Việt) vì nó giống như ⟪ emoticon = emotion + icon ⟫. Nhưng nay mới biết "emoji" không hề ghép với tiếng Anh mà là chữ thuần Nhật: ⟪ e-mo-ji = 絵文字 = hội văn tự = chữ tượng hình ⟫ ("hội" trong "hội hoạ").

Ngày xưa từ các chữ tượng hình cổ như 一, 二, 三, 上, 下, 中, 人, 大, 雨,... người Hán đã chế ra bộ chữ biểu ý với hằng chục ngàn, tới cả trăm ngàn chữ. Ngày nay, Unicode lại chế ra bộ chữ tượng hình mới với mục đích khác. Tuy nhiên, cũng có vài emoji giống với chữ tượng hình trong chữ Hán như

⛈=雨
☂=傘
Tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các tầng Ý nghĩa của các con Số

Flan, một cái bánh, ôi quá nhiều cái tên!

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Nước Đá

Làm sao để Buông xả, Dừng lại & Tập trung vào Hiện tại?

Đây là con chim!

Một giấc mơ thú vị & những ý nghĩa sâu sắc

Spirorus, the structure of spacetime ;)

Cuộc hội ngộ với con ma Bóng Đè sau hai mươi mấy năm & hành trình đi tìm cái Tôi