Vòng xoắn ôc Nói - Không nói

  1. Không nói vì không biết gì để nói;
  2. Nói vì mới biết chút đỉnh, vì thấy nó hay, tục gọi là "thùng rỗng kêu to";
  3. Không nói vì thấy cái biết của mình còn chưa tới đâu, cần quay vô tìm hiểu cho biết đầy đủ hơn;
  4. Nói vì thấy mình đã biết đầy đủ;
  5. Không nói vì nói ra người ta chẳng hiểu (mới biết đủ về mình mà chưa biết đủ về người khác);
  6. Nói vì đã biết đủ về mình lẫn về người, nói đúng cái người ta cần nghe và đúng những điều người ta có thể hiểu được;
  7. Không nói mà người vẫn hiểu, đạo gọi là "dĩ tâm truyền tâm".
Trong đó, 4 bậc đầu được gọi là hiệu ứng Dunning-Kruger.

Nhận xét

ComputerBoy đã nói…
fb post vào 1/2018: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2560045444012727
ComputerBoy đã nói…
Ở số 1 có câu thành ngữ "thùng rỗng kêu to", tuy trong thời hiện đại nó được dùng nhiều ở vùng văn hoá phương Đông (Việt Nam, Trung Quốc) nhưng hôm nay vô tình mình tìm ra mới biết ngày xưa nó cũng được phổ biến ở phương Tây từ Plato tới Shakespeare:

"Empty vessels make the most sound."
"Empty barrels make the most noise."
https://en.wiktionary.org/wiki/empty_vessels_make_the_most_sound

Bài đăng phổ biến từ blog này

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Cây Kiến Thức & nguồn gốc của Khổ đau

"Logistic" là gì?!

3 chặng đúng-sai

Trăng quầng thì cạn, trăng tán thì mưa

Con ngươi, đồng tử, pupil

Chỉ một chữ "Thương"

Con Ukhoatpklà 😃

Cái sướng của vô minh (The bliss of ignorance)