Chữ Nôm - cài đặt

Trong thời đại CNTT này, việc học và viết chữ biểu ý như chữ Nôm, chữ Hán không còn là một điều quá khó khăn như ngày xưa nữa, cho dù 1 chữ có phức tạp đến cỡ nào, chỉ cần nhập cách đọc vào là máy tính sẽ tự động "viết" ra ngay cái chữ đó, vừa nhanh, vừa đẹp ! (Bây giờ, ngay cả TQ, họ cũng sử dụng phương pháp "natural input" này chứ không còn xài kiểu nhập từng bộ thủ như ngày xưa nữa).

Hơn nữa, nhờ nỗ lực của nhiều người có tâm huyết với chữ Nôm, hiện giờ trên 10 ngàn chữ Nôm đã được đưa vào chuẩn Unicode 4.0. Nên đây là thời cơ để những người có kiến thức về chữ Hán & có cơ hội tiếp xúc với máy tính nhiều làm vực dậy chữ Nôm, 1 thứ chữ tinh hoa của dân tộc, làm cho nó sống lại, để người ta không gọi nó là tử ngữ, để nó không chết đi cùng với cả ngàn năm văn hiến Nôm của dân tộc. (còn rất nhiều văn tự chữ Nôm trên khắp thế giới mà người ta cứ ngỡ là chữ TQ)

Mặc dù việc nhập liệu (input) bằng chữ Nôm vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng trước hết, chúng ta hãy làm quen với chữ Nôm bằng cách "tập đọc" trước.
Để đọc được chữ Nôm trên mạng, đòi hỏi phải có hệ điều hành WindowsXP + Internet Explorer (để tương thích Unicode), và cài đặt bộ font chữ Nôm. Sau đây là 3 bước đơn giản để cài đặt font chữ Nôm vào máy tính (WinXP):

1. Download bộ font "HAN NOM" này về, giải nén (unzip) ra 1 thư mục nào đó và copy 2 file "HAN NOM A.TFF", "HAN NOM B.TFF" vào thư mục C:\WINDOWS\Fonts. (thường thì trên WinXP, không thấy cái "đuôi" ".TTF", nên chỉ thấy 2 file tên "HAN NOM A" và "HAN NOM B" thôi.)

2. Download và cài phần mềm surreg.exe này vào để patch chức năng hiển thị "Unicode surrogate-pairs".

3. Download và cài file setnom.reg này vào để patch registries của Windows. (chỉ cần nhắp kép vào file "setnom.reg" và trả lời "yes" là được)

==> ENJOY !

Chúc mọi người thành công !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

"Logistic" là gì?!

Cây Kiến Thức & nguồn gốc của Khổ đau

3 chặng đúng-sai

Trăng quầng thì cạn, trăng tán thì mưa

Con ngươi, đồng tử, pupil

Chỉ một chữ "Thương"

Con Ukhoatpklà 😃

Cái sướng của vô minh (The bliss of ignorance)