Tính văn hoá trong món ăn Nhật- *!*!*!*Phở Udon *!*!*!*

Người Nhật ăn cơm nhiều hơn bất cứ một loại ngũ cốc nào khác, nhưng chắc chắn họ cũng thích mì làm bằng bột mì hoặc kiều mạch.Nhiều người ở Nhật ăn mì mỗi ngày một lần.Một phần cũng là vì mì dễ nuốt, dễ nấu- chỉ cần luộc ít phút là ăn được liền.
Những người đầu tiên biết ăn mì có lẽ là người Trung Quốc.Người ta cho rằng nghệ thuật làm mì được Marco Polo truyền về châu Âu sau khi ông trở về từ Trung Quốc.Bí quyết làm Udon được truyền từ Trung Quốc sang Nhật Bản vào thời kỳ Nara (thế kỷ thứ 8) , và Udon trở nên phở biến khắp nước vào thời Edo ( thế kỷ 17-19).
Cũng giống như mì ống của Ý , phở udon của Nhật làm bằng bột mì trộn với muối và nước để làm thành một cục bột.Cục bột được nhồi , lăn mỏng rồi cắt thành sợi.Mì kiều mạch (soba) cũng được làm tương tự, chỉ có một điều khác: bột là một hỗn hợp giữa bột kiều mạch và bột mì.Cả hai loại mì này đều là món ăn trên toàn nước Nhật, chỉ có cach ăn là khác theo từng vùng.
Udon luộc thường được ăn với nước xuýt đậu tương .Nước xuýt đậu tương đôi khi được dọn riêng trên một cái chén nhỏ, đề bạn có thể gắp phở nhúng vào nước tương ăn từng đũa một cho giữ được vị ngon.Đôi khi được dọn ra trong một cái nồi còn nguyên nước luộc phở.Udon như vậy gọi là kama-age, nghĩa là "từ trong nồi"
Một cách khác để thưởng thức udon là bỏ phở vào một cái bát rồi chan nước xuýt lên.Cách ăn đơn giản nhất là : chan nước xuýt lên udon rồi rắc lên một ít gia vị như hành xanh thái mỏng hoặc tiê bột. Món udon này gọi là su-udon( udon không) ở vùng Osaka và kake- don ( udon ướt) ở Tokyo .Vị udon cũng khác theo từng vùng, nhưng lại khác hẳn ở phía đông và phía tây.Nước xuýt của udon ở vùng Osaka thì loãng hơn nhưng mặn hơn và dùng hành làm gia vị, trong khi nước xuýt của udon ở Tokyo thì đậm vị đậu tương hơn và dùng tỏi làm gia vị.
Còn có những biến thể phong phú khác như đặt thêm tanemono hoặc " món ăn chủ đề" vào bát phở.Những món này có thể là tempura, đậu phụ rán, thịt gà hoặc thịt vịt, trứng đánh- đánh xong cho vào nước xuýt trên lửa nhỏ một lát cho cứng lại - hoặc thậm chí với xốt cà ri.
Một món khác thường bỏ trên phở udon la ankake , làm bằng tinh bột ( trôn với một chút nước lạnh) để làm đông một món xúp đã gia vị. Có thể làm loại ankake udon đơn giản nhất bằng cách trôn một quả trứng đánh vào chất đông lạnh này.Kết quả ta sẽ có một món xúp trứng đặc.Một tô ankake udon với trứng nóng hổi chắc chắn sẽ làm cho bạn ấm hẳn lên vào một ngày trời lạnh!.Để có một món ăn xa xỉ hơn một chút , với một sự cân đối về dinh dưỡng tốt hơn, có thể têm thịt gà và ch3 cá luộc (kamaboko) và một ít rau.Nếu không có sẵn thịtg có thể dùng thịt lợn hoặc thịt bò , hoặc một thức ăn biển như tôm, mực, sò.
-Tạp chí Nipponia-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các tầng Ý nghĩa của các con Số

Flan, một cái bánh, ôi quá nhiều cái tên!

☯ Làm mịn hình sóng = Âm-Dương giao hòa = Giải thoát

Nước Đá

Làm sao để Buông xả, Dừng lại & Tập trung vào Hiện tại?

Emoji ☺️

Đây là con chim!

Một giấc mơ thú vị & những ý nghĩa sâu sắc

Spirorus, the structure of spacetime ;)

Cuộc hội ngộ với con ma Bóng Đè sau hai mươi mấy năm & hành trình đi tìm cái Tôi